Tấm gương yêu nghề mến trẻ
Cô Giáo như mẹ hiền!
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ biết học hành là ngoan
Khi nhắc tới trẻ mầm non là nhắc tới sự ngây thơ trong suy nghĩ và trong sáng của tâm hồn. Các con như những tờ giấy trắng chờ đợi những họa sĩ vẽ nên những bức tranh tuyệt đẹp cho đời. Một trong những họa sĩ đó là cô giáo mầm non. Bức tranh được vễ bằng lòng yêu thương thì sẽ tươi sáng, hạnh phúc.Bức tranh vẽ bằng sự đam mê nhiệt tình thì sẽ vươn xa bay cao.Luôn hy vọng các con được khỏe mạnh vui tươi có một nền tảng vững chắc để bay cao ước mơ là niềm mong ước không của riêng cô giáo nào.Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Nghĩa Phương có rất nhiều cô giáo tận tâm, giỏi nghề, yêu trẻ. Trong đó phải nhắc đến cô giáo Bùi Thị Huệ cô là Một trong những giáo viên giàu nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường với hơn 10 làm “họa sĩ” thắp sáng tương lai.
Cô giáo Bùi Thị Huệ
Em là cô giáo mầm non
Tình yêu con trẻ như yêu con mình
Dịu dàng những búp tay xinh
Chăm lo bé những ân tình gửi trao
Chị đã từng nặng lòng viết lên những câu thơ như thế. Khi nhắc tới chị trong tâm trí tôi bỗng hiện lên hình dáng nhỏ nhắn, dịu dàng, đã có hơn 10 năm công tác trong nghề. Chị là một giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp yêu quý, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.
Suốt mười mấy năm làm nghề nuôi dạy trẻ, chị được trải qua nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở các độ tuổi khác nhau. Khi mới ra trường chị được nhận công tác tại trường mầm non Nghĩa Phương là một xã khó khăn của huyện Lục Nam Chị luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Chị không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, chị ân cần, tận tình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó mà lớp do chị chủ nhiệm luôn đạt kết quả tốt. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động. Phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo ở trẻ.
Các con hoạt động vui chơi
Trẻ hoạt động ở góc thư viện
Trong những năm gắn bó với nghề chị luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một cô giáo mầm non về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ... bởi, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì chị luôn giữ hình ảnh một người giáo viên với lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, giàu lòng nhân ái. Ứng xử với đồng nghiệp, phụ huynh đặc biệt là với trẻ luôn chuẩn mực và là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Với sự mẫu mực đó mà lớp học do cô chủ nhiệm nhiều năm liền được nhà trường chọn làm lớp điểm và luôn đạt lớp học thân thiện, học sinh tích cực
Giờ sáng tạo của trẻ
Với vai trò là Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn của trường nhiều năm, chị luôn gương mẫu đi đầu, có trách nhiệm cao trong công việc, chị luôn sáng tạo, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trug tâm, cập nhật và chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động dạy học, giải quyết các tình huống trong dạy học; kĩ năng đánh giá giờ dạy; Dành thời gian nhiều hơn cho việc phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các giờ dạy đã được giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn dự giờ. Phát huy vai trò của các giáo viên cốt cán, bộ phận giáo viên này là đầu tàu, dẫn dắt tổ chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn nói chung, đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên nói riêng, tạo ra môi trường thuận lợi để giáo viên trao đổi ý kiến, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, từng bước hoàn thiện về kĩ năng dạy học, giải quyết những vấn đề khó trong soạn giảng và giảng dạy trên lớp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bồi dưỡng chuyên môn cũng như trong giảng dạy. Hướng dẫn cho những giáo viên còn lúng túng trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực tế như soạn giảng và thiết kế các bài giáo án điện tử, từ đó tháo gỡ được những khó khăn cho đồng nghiệp. Các buổi sinh hoạt chuyên môn không mang tính hành chính theo cách cũ mà dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm, lên chuyên đề,... tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho giáo viên trong chuyên môn. Chị luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường, có nhiều tiết dạy tốt và luôn nhắc nhở, động viên các giáo viên trong tổ thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ.
Trẻ làm quen với chữ cái qua hình ảnh
Công tác nuôi dạy trẻ vất vả, nhưng chị chưa bao giờ nản lòng, luôn cố gắng, tận tụy, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh tin tưởng, quý mến. Cô là tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo Bác, thực hiện tốt phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Không những vậy chị còn là một đoàn viên xuất sắc trong hoạt động công đoàn.Hàng năm, chị cùng ban chấp hành công đoàn xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phong trào như hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho cán bộ, đoàn viên công đoàn. Các hoạt động thăm hỏi tặng quà đoàn viên công đoàn khi khó khăn đau yếu, luôn quan tâm chú trọng bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn. Chị luôn gần gũi cán các đoàn viên trong trường, khích lệ động viên mọi người tham gia các phong trào thi đua như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Luôn đi đầu trong các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện; kêu gọi các đoàn viên công đoàn đóng góp đầy đủ các cuộc vận động ủng hộ; tham gia làm từ thiện giúp đỡ, tặng qua những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Từ những hoạt động thiết thực trên cô đã góp phần không nhỏ tạo nên sự đoàn kết gắn bó giữa các đoàn viên công đoàn trong trường, giúp mọi người yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc công việc được giao.
Luôn là người tiên phong trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như nghành phát động như: hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, chị luôn đạt được các giải cao trong các hội thi; là giáo viên dạy giỏi cấp trường nhiều năm liên tục; giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Nhiều năm lên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến,danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
Chị được Ban giám hiệu Trường Mầm Nghĩa Phương chọn vào đội ngũ cốt cán, giàu kinh nghiệm về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục - phát huy vai trò “lấy trẻ làm trung tâm” cho mọi hoạt động. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ. Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế cô luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Chị là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo về lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ và quyết tâm vững vàng trong cuộc sống./.